Biên tập âm thanh cơ bản – Davinci Resolve

Biên tập âm thanh cơ bản thì bạn chưa cần sử dụng đến Fairlight page. Những kỹ năng dưới đây là thứ cơ bản nhất để bạn bắt đầu với việc biên tập âm thanh.

biên tập âm thanh video cơ bản
biên tập âm thanh video cơ bản

Audio meter – nghe bằng mắt

Đầu tiên là bạn cần phải nghe âm lượng video bằng mắt. Mục này thì mình giới thiệu qua công cụ, còn cụ thể chi tiết thì hẹn anh em ở bài tiếp theo trong seria video biên tập âm thanh.

Ngay phía trên (bên phải) timeline bạn sẽ thấy một khu vực kiểm soát âm thanh. (hoặc truy cập từ menu fairlight )

  • Mute (hình loa): tắt âm lượng phát ra loa
  • Thanh trượt : điều chỉnh âm lượng phát ra loa
  • DIM : tạm thời giảm âm lượng để trao đổi với khách hàng.
  • Audio meter : thang đo âm lượng của video đang chạy (timeline/source). Đây chính là thước đo để xem âm lượng có bị nhỏ qua hoặc to quá hay không. (màu đỏ chính là ngưỡng âm thanh quá lớn). Tất nhiên bạn có thể chuyển qua trang Fairlight để có meter to hơn và tùy chỉnh sâu hơn về âm thanh.

Tăng giảm âm lượng toàn bộ clip (inspector)

Chọn clip muốn điều chỉnh âm lượng > Tab Inspector > Audio > Volume > điều chỉnh thanh trượt để tăng giảm âm lượng.

0 = mức âm lượng mặc định của clip. Tăng giảm tùy theo mức độ bạn muốn.

Fade audio

Mở đầu video, âm thanh sẽ lớn dần hoặc kết thúc 1 cảnh thì âm thanh nhỏ dần về im lặng. Đây chính là Fade audio.

Điều chỉnh bằng nút đỏ ngay đầu (trên) của lớp Audio. Sau khi kéo nút đỏ di chuyển lấn vào trong audio thì sẽ xuất hiện thêm 1 Keyframe (hình tròn) để bạn điều chỉnh tốc độ tăng âm lượng.

Dưới đây là 4 trường hợp audio thường gặp

  • Audio đột ngột xuất hiện: sử dụng khi muốn cho khán giả giật mình.
  • Audio tăng lên : 3 trường hợp còn lại này dùng khi muốn cho âm thanh tăng dần lên.

Dissolve : trộn nối audio 2 đoạn clip

Khi bạn muốn chuyển từ cảnh này sang cảnh khác mà mức âm lượng của 2 cảnh tương phản cao thì bạn sẽ cần có 1 cú Dissolve.

  • Opt + right click > Add 12 frame Cross Fade : họa trộn âm thanh 2 lớp với độ dài 12 frame.
  • Khung vuông màu trắng chính là đoạn hòa trộn 2 clip.
  • Click vào thành dọc 2 bên của khung trắng và Drag chuột trái/phải để thay đổi độ dài của đoạn hòa trộn.

Tăng giảm âm lượng từng thời điểm video (keyframe)

Khi muốn tăng giảm âm lượng từng đoạn video thì bạn cần sử dụng kỹ thuật Keyframe.

Nhìn vào lớp Audio dưới timeline bạn sẽ thấy có 1 đường trắng màu đỏ. Khi bạn kéo đường trắng này lên cao hoặc xuống thấp chính là điều chỉnh âm lượng tăng hoặc giảm (thay vì điều chỉnh trong tab Inspector).

Ở đây thì bạn có thể tăng giảm theo từng đoạn bằng cácch tạo Keyframe để lưu trữ

  • [Opt + click] vào đường màu trắng để tạo ra các keyframe như hình dưới.
  • Điều chỉnh vị trí keyframe cao hay thấp sẽ tương đương với mức âm lượng mong muốn.

Mono & stereo – lỗi âm thanh một bên

Đây thực sự không phải là lỗi mà là một tính năng.

Khi bạn thu âm bằng điện thoại, micro cài áo hoặc tùy chỉnh âm thanh mono thì thường sẽ cho ra âm thanh 1 đường tiếng (thường là bên trái).

Cách khắc phục là nhân đôi lớp âm thanh mono này và đưa qua bên còn lại.

  • Click phải vào clip > Clip Attributes ...
  • Tab Audio > Format : chọn Mono thành Stereo
  • Source Channel : chọn Mute (audio kênh bên Right) thành Embeded Channel 1

Như vậy là hoàn tất nhân bản kênh bên trái sang kênh bên phải, và lúc này bạn đã có âm thanh nghe đầy đủ 2 kênh.

Biên tập Audio cơ bản

Và đó là những điều cơ bản nhất để biên tập audio trong Davinci Resolve. Nếu bạn có thắc mắc nào liên quan đếm âm thanh cứ để lại bình luận nhé. Chúc bạn một ngày tốt lành !

Theo dõi thêm : Lớp học biên tập edit của – Cường LPND

1,573 Comments

  1. Anonymous
  2. Anonymous
  3. Anonymous
  4. Anonymous
  5. Hilda2672
  6. Shane3911
  7. sex